PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS ĐỒNG GIA
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI NÓI ĐẦU  

Bạn đọc thân mến!

          Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, cũng như công tác phục vụ, thu hút bạn đọc đến thư viện, hàng năm, thư viện trường THCS Đồng Cẩm luôn chú trọng đến công tác bổ sung tài liệu phù hợp với cấp học với chuyên môn yêu cầu.

          Trong những năm qua, thư viện nhà trường đã tiến hành bổ sung những tài liệu nghiên cứu văn học mới để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài những cuốn sách giáo khoa không thể thiếu còn có những tài liệu tham khảo các môn học như:  Văn, sử, địa… Để giúp bạn đọc có thể cập nhật nhanh chóng, chính xác những thông tin về tài liệu tham khảo, thư viện đã tiến hành biên soạn bản “Thư mục chuyên đề nghiên cứu văn học trường THCS”.

          Thư mục đã sưu tầm và biên soạn những tài liệu văn học có giá trị cao và thiết thực cho việc dạy và học đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Với mục đích giúp Thầy, Cô cùng các bạn tìm đọc nhanh chóng dễ dàng, đúng yêu cầu đặt ra.

        Hy vọng rằng bản thư mục này sẽ giúp ích thật nhiều cho quá trình học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy cô và các em học sinh.

          Mặc dù đã cố gắng, song do kiến thức về văn học của bản thân người biên soạn có hạn nên cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi biên soạn bản thư mục này. Rất mong được sự đóng góp của bạn đọc nhất là những giáo viên dạy văn, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện và có chất lượng tốt hơn.               

          Thư mục được chia làm 4 phần:

                   Phần 1: Lời nói đầu.

                   Phần 2: Nội dung thư mục.

                   Phần 3: Hệ thống bảng tra theo tên sách

                   Phần 4: Phụ lục.                                                       

                                        

NỘI DUNG THƯ MỤC

 

1. MỘC LAN. 101 bài làm văn 9/Mộc Lan.-H.: Đại học Quốc gia, 2012.- 296tr.; 24cm

                                                                                                        TKV9-00048/00050

          Tóm tắt: Gồm hai phần:

          Phần I: Văn tự sự

          Phần II: Văn thuyết minh

          Sách chia làm các thể loại: Văn tự sự, văn thuyết minh, văn bình luận và phân tích tác phẩm. Từng thể loại chia ra hai phần là Hướng dẫn lý thuyết và những bài tham khảo.

2. LÊ ANH XUÂN. 199 bài và đoạn văn hay lớp 7/Lê Anh Xuân.- H.: Đại học Quốc gia, 2017.- 186tr.; 24cm

                                                                                                          TKV7-00083/00085

          Tóm tắt: Gồm 5 phần:

Phần I: Văn tự sự

Phần II: Văn miêu tả

Phàn III: Văn biểu cảm

Phần IV: Văn nghị luận

Phần V: Văn bản đề nghị và văn bản cáo cáo

3. LÊ XUÂN SOAN. Những điều cần biết Bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7/ Lê Xuân Soan- H.: Đại học Quốc gia, 2015.-316tr.; 24cm

                                                                          TKV7-00078/00080

          Tóm tắt: Nội dung sách gồm 2 phần:
          Phần thứ nhất:

                   1. Luyện viết đoạn văn theo kết cấu

                   2. Rèn luyện viết đoạn văn biểu cảm

                   3. Rèn luyện viết đoạn văn nghị luận

          Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và bài làm tham khảo:

                   1. Phần văn học

                   2. Phần tiếng việt

                   3. Phần tập làm văn

4. LÊ XUÂN SOAN. Những điều cần biết Bồi dường học sinh giỏi ngữ văn 8/ Lê Xuân Soan- H.: Đại học Quốc gia, 2014.-293tr.; 24cm

                                                                                                  TKV8-00059/00061

          Tóm tắt: Nội dung sách gồm 2 phần:
          Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 8.

                   1. Luyện liên kết  và chuyển đoạn văn.

                   2.Luyện tách đoạn văn.

                   3. Luyện chữa lỗi về đoạn văn.

                   4. Rèn luyện viết đoạn văn thuyết minh

          Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và bài làm tham khảo:

                   1. Phần văn học

                   2. Phần tiếng việt

                   3. Phần tập làm văn

5. NGUYỄN VĂN TÙNG. Tuyển tập đề bài và bài văn tự sự theo hướng mở/ Nguyễn Văn Tùng, Thân Thu Phương.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2014.-247tr.; 24cm

                                                                          SĐKCB:TKV9-00059/00061

          Tóm tắt: Phần một: Văn tự sự - từ đặc điểm đến phương pháp làm bài:Giúp các em hiểu biết về những bộ phận tạo nên một bài văn tự sự: Người kể chuyện,ngôi kể, chi tiết sự kiện, chủ đề,...có các gợi ý, cách thức làm tốt một bài văn tự sự.

Phần hai: Đề bài - Gợi ý - Bài văn kể chuyện đời thường

Phần ba: Đề bài - Gợi ý - Bài văn kể chuyện tưởng tượng

6. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học - luyện văn bản ngữ văn 6/ Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Phương.- H.: Đại học Quốc gia, 2013.- 192tr.; 24cm

                                                                          TKV6-00069/00070/00107

Tóm tắt:  Sách gồm ba phần:

          Phần đầu là các bài soạn văn bản: Gồm 4 phần:

                   A. Khái quát tchung về văn bản.

                   B. Định hướng tiếp cận văn bản

                   C. Tác phẩm từ nhiều góc nhìn

                   D. Luyện tập

          Phần hai là Luyện tập tổng hợp: Giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm và đề thi vào 10.

          Phần ba là Gợi ý làm bài: Cuối mỗi cuốn sách  giúp các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.

7. PHẠM NGỌC THẮM. Bồi dưỡng năng lực tập làm văn 8/Phạm Ngọc Thắm.-TP.HCM: Tổng hợp, 2014.- 216tr.; 24cm

                                                                                          TKV8-00059/00061

          Tóm tắt: Sách cung cấp nhiều bài làm văn với các kieru bài: Tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả và bểu cảm, thuyết minh, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đặc biệt có nhiều đề khó dành cho học sinh giỏi các lớp chuyên văn ôn luyện.

          Sách gồm 4 phần:

          Phần I: Nghị luận xã hội.

          Phần II: Văn thuyết minh

          Phần III: Nghị luận văn học

          Phần IV: Văn tự sự, miêu tả

8. TẠ ĐỨC HIỀN. Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 7/Tạ Đức Hiền.- H.: Đại học Quốc gia, 2018.-184tr.; 24cm

                                                                                                TKV7-00088/00092

     Tóm tắt:  Cuốn sách bao gồm các bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi lớp 7 giúp các em học sinh ôn luyện và rèn luyện kỹ năng tập làm văn đã học trên lớp một cách hiệu quả, Sách còn đưa ra những câu gợi ý, hướng dẫn, tham khảo tùy từng dạng bài tập. Về cơ bản, các bái tập phù hợp với trình độ học sinh, đồng thời giúp các em nâng cao kiến thức để phát triển kỹ năng viết văn.

9. TẠ ĐỨC HIỀN. Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 6: Miêu tả, tự sự, biểu cảm/ Tạ Đức Hiền.- H.: Đại học Quốc gia, 2014.- 184tr.; 24cm

                                                                                                  TKV6-00092/00096

          Tóm tắt: Sách gồm hai phần:         

          Phần thứ nhất: Tự sự, miêu tả

                   A. Văn miêu tả:Gồm 60 bài văn

                   B: Văn tự sự: Gồm 3 phần: Truyện cổ dân gian. Truyện trung đại. Truyện đời thường, truyện tưởng tượng.

          Phần thứ hai: Văn biểu cảm

          Cuốn sách gồm hàng trăm bài văn hay, đạt điểm cao của học sinh giỏi đã được chắt lọc với hy vọng nó sẽ trở thành người bạn nhỏ đồng hành cùng các em.

10. THÁI QUANG VINH. Bồi dưỡng văn năng khiếu 6: Bồi dưỡng học sinh giỏi/ Thái Quang Vinh, Thạch Ngọc Hà, Đặng Đức Hiền. – TP. HCM: Đại học Quốc gia, 2007. -220tr.;24cm                                                                                TKV6-00074/00076

          Tóm tắt:  Sách gồm 5 phần:

Phần một: Tự sự

Phần hai: Tả cảnh

Phần ba: Phát biểu cảm nghĩ

Phần bốn: Những bài giảng văn:

- Giới thiệu một số giáo án mẫu: Gồm hai chương:

Chương I:

+ Tôi sống độc lập từ thuở bé.

+ Một sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời.

Chương II:

+ Tôi sống độc lập từ thuở bé.

+ Một sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời.

- Kịch bản: Mị Châu - Trọng Thủy

Phần năm: Các nhà văn và văn miêu tả, trần thuật

11. Thái Quang Vinh. 199 bài và đoạn văn hay lớp 9/Thái Quang Vinh.- H.: Đại học Quốc gia, 2013.- 186tr.; 24cm                                

                                                                                TKV9-00045/00047                              

          Tóm tắt: Để học tốt môn Ngữ Văn, ngoài bài học trên lớp, các em nên tham khảo thêm một số các bài văn hay để nâng cao khả năng vốn từ và cách lập luận của mình.

Được biên soạn nhằm giúp các em có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình làm tập làm văn. Sách cung cấp 199 bài và đoạn văn hay ở nhiều dạng đề khác nhau như: Tự sự, Thuyết minh, Nghị luận, Văn bản tường trình, Văn bản thông báo, Phân tích tác phẩm, Phân tích nhân vật…

Với nhiều dạng đề khác nhau, các em sẽ có cơ hội tập làm quen và trau dồi thêm kĩ năng làm văn của mình. Từ những bài hướng dẫn, các em sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm cần thiết để vận dụng trong các bài kiểm tra và bài thi sau này.

199 Bài Và Đoạn Văn Hay Lớp 9 là tài liệu tham khảo hướng dẫn các em áp dụng lý thuyết vào bài tập làm văn sao cho hợp lí và hài hòa nhất.

12. TRẦN ĐÌNH CHUNG. Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản ngữ văn 8/Trần Đình Chung.- H. :Giáo dục, 2004.- 203 tr. ; 24 cm

                                                                                     TKV8-00018/00020

Tóm tắt: Sách gồm 28 văn bản, được cụ thể hoá bằng 28 Hệ thống câu hỏi tương ứng(tương đương với 35 tiết học)

Sách được triển khai với ba hoạt động lớn :

Đọc – hiểu cấu trúc văn bản : Hướng vào  tiếp cận các yếu tố bố cục, chủ đề, nhân vật, cốt truyện, ngôi kể, kiểu văn bản, tên gọi, minh hoạ.

Đọc – hiểu nội dung văn bản : Cùng với Tập làm văn, các tri thức về Tiếng việt như ngữ âm, từ loại, các biện pháp tu từ  là cơ sở để khai thác chi tiết các giá trị của văn bản.

Đọc – hiểu ý nghĩa văn bản : Khái quát bài học về nội dung và hình thức văn bản  

13. ĐỖ KIM HỒI. Ngữ văn 9 từ tiếp nhận đến thực hành: Tập 1/Đỗ Kim Hồi, Lê Bảo, Trần Thị Thành.- H. :Giáo dục, 2015.- 203 tr. ; 24 cm

                                                                                     TKV8-00042

Tóm tắt: Ngoài việc cung cấp kiến thức, cuốn sách còn chú trọng đến việc giúp học sinh biết được một con đường dễ dàng, hợp lí, khoa học để các em có thể theo đó đến được với các kiến thức, tự chiếm lĩnh kiến thức, nhằm biến những hiểu biết đó từ chỗ nằm ngoài các em trở thành của chính các em. Trang bị cho học sinh cách đọc hiểu ; không chỉ dành cố gắng để nói về cách làm một kiểu văn bản, mà cố gắng để các em nhận ra : Xuất phát từ đâu và theo con đường nào mà các em có thể thấy được rằng cần phải làm văn theo cách đó.

14. TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 6: Tập hai/ Trần Thị Thìn.- TP.CHM: Nxb Thanh Trúc, 2015.-259tr.; 24cm

                                                                                                 TKV6-00088/00091   

Tóm tắt: Giúp các em học sinh học tốt môn Làm văn ở lớp và ở nhà, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho giáo viên và phụ huynh.

          Sách dựa trên chương trình Làm văn lớp 6, tác giả nêu rõ cách làm cụ thể từng bài thuộc các thể loại văn miêu tả (tả cảnh, tả người) và văn miêu tả sáng tạo. Các bài văn mẫu chỉ có tính chất gợi ý, hướng dẫn để các em làm bài

15. TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 6: Tập một/ Trần Thị Thìn.- TP.CHM: Thanh Trúc, 2015.-251tr.; 24cm

                                                                                                 TKV6-00082/00085   

Tóm tắt: Giúp các em học sinh học tốt môn Làm văn ở lớp và ở nhà, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho giáo viên và phụ huynh.

          Sách dựa trên chương trình Làm văn lớp 6, tác giả nêu rõ cách làm cụ thể từng bài thuộc các thể loại văn miêu tả (tả cảnh, tả người) và văn miêu tả sáng tạo. Các bài văn mẫu chỉ có tính chất gợi ý, hướng dẫn để các em làm bài đạt kết quả cao hơn.

16. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập hai/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-205tr. ; 20,5cm

                                                                                           TKV8-00008/00010

Tóm tắt: Sách gồm 16 bài từ bài 18 với hai nội dung chính:

Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.

Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.

                                                                                

17. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập một/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-166tr. ; 20,5cm

                                                                                             TKV8-00005/00007

Tóm tắt: Sách gồm 13 bài với hai nội dung chính:

Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.

Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.

               

18. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 6/Vũ Dương Quỹ.- H.: Giáo dục, 2014.-123tr.; 24cm.                                                                                             TKV6-00077/00081

          Tóm tắt: Sách được biên soạn thành 30 bài. Mỗi bài được trình bày theo dạng bài đọc - hiểu kết hợp cảm nghĩ cụ thể như sau:

Tiêu để: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.

Mở bài: Giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc nêu ấn tượng đặc biệt của mình về tác phẩm,... rồi nêu cảm nhận bao trùm của mình về văn bản.

Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc trưng nghệ thuật, những ý nghĩa văn chương, ý nghĩa cuộc sống mà người đọc hiểu hoặc rung cảm được.

Kết bài: Dựa vào phần ghi nhớ cuối mỗi văn bản mà sách giáo khoa đã nhấn mạnh, người soạn hoặc nêu nguyên văn để tóm tắt các ý đã trình bày ở trên hoặc vận dụng nội dung của ghi nhớ để nhấn mạnh và mở rộng thêm ý.

19. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 8/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo.- H.: Giáo dục, 2004.- 142tr.; 24 cm

                                                                                TKV8-00028/00030     

 Tóm tắt: Cuốn sách gồm 30 bài, mỗi bài gồm 4 phần:

 Tiêu đề: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.

 Mở bài: Theo kiểu giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc ấn tượng về tác phẩm,...cảm nhận bao trùm.

Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc sắc nghệ thuật, ý nghĩa văn chương, cuộc sống mà người đọc hiểu và rung cảm được.

Kết bài: Nêu nguyên văn đề, tóm tắt ý đã trình bày ở trên, hoặc vận dụng nội dung chính của Ghi nhớ để nhẫn mạnh và mở rộng thêm                                                                                   

 

BẢNG TRA CỨU THEO TÊN  SÁCH

STT

TÊN TÁC GIẢ

TÊN SÁCH

TRANG

1

NGUYỄN NGỌC DUNG

101 bài làm văn 9

2

2

LÊ ANH XUÂN

199 bài và đoạn văn hay lớp 7

3

3

LÊ XUÂN SOAN

Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh gỏi ngữ văn 7

4

4

LÊ XUÂN SOAN

Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh gỏi ngữ văn 8

5

5

NGUYỄN VĂN TÙNG

Tuyển tập đề bài và bài văn tự sự theo hướng mở

6

6

NGUYỄN QUANG TRUNG

Học – luyện văn bản ngữ văn 6

7

7

PHẠM NGỌC THẮM

Bồi dưỡng năng lực tập làm văn 8

8

8

TẠ ĐỨC HIỀN

Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 7

9

9

TẠ ĐỨC HIỀN

Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 6

10

10

THÁI QUANG VINH

Bồi dưỡng văn năng khiếu 6

11

11

THÁI QUANG VINH

199 bài và đoạn văn hay lớp 9

12

12

TRẦN ĐÌNH CHUNG

Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản ngữ văn 8

13

13

ĐỖ KIM HỒI

Ngữ văn 9 từ tiếp nhận đến thực hành

14

14

TRẦN THỊ THÌN

Những bài làm văn mẫu 6: Tập hai

15

15

TRẦN THỊ THÌN

Những bài làm văn mẫu 6: Tập một

16

16

TRẦN VĂN SÁU

Học tốt ngữ văn 8: Tập hai

17

17

TRẦN VĂN SÁU

Học tốt ngữ văn 8: Tập một

18

18

VŨ DƯƠNG QUỸ

Bình giảng văn 6

19

19

VŨ DƯƠNG QUỸ

Bình giảng văn 8

20

 

MỤC LỤC

STT

NỘI DUNG

TRANG

1

Lời nói đầu

01

2

Nội dung thư mục

02-20

3

Bảng tra cứu theo tên sách

21

5

Mục lục

22

                                                                            Đồng Cẩm, ngày 04 tháng 03 năm 2024

              Hiệu trưởng

                          (Duyệt)

 

         Nguyễn Văn Thao

                                   Người làm

 

 

                               Vũ Thị Nguyệt

 

 

                                                       


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
​GIỚI THIỆU SÁCH Tháng 10/2023 Kính chào các thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn trường! Để hưởng ứng ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục, hôm nay thư ... Cập nhật lúc : 8 giờ 35 phút - Ngày 24 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
GIỚI THIỆU SÁCH Tháng 09/2023 Các thầy cô và các em HS trong toàn trường thân mến! Hôm nay Thư viện nhà trường xin trân trọng giới thiệu tới thầy cô và các em HS c ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 24 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết

Hướng dẫn nhập điểm Cập nhật lúc : 16 giờ 30 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2012
Xem chi tiết

Mã trường THCS Đồng Gia

... Cập nhật lúc : 15 giờ 30 phút - Ngày 19 tháng 12 năm 2012
Xem chi tiết

Phân công CBGVNV trực hè 2012

... Cập nhật lúc : 16 giờ 49 phút - Ngày 1 tháng 6 năm 2012
Xem chi tiết

Sáng 31 tháng 5 năm 2012, trường THCS Đồng Gi ... Cập nhật lúc : 9 giờ 36 phút - Ngày 1 tháng 6 năm 2012
Xem chi tiết

Các ... Cập nhật lúc : 14 giờ 17 phút - Ngày 21 tháng 5 năm 2012
Xem chi tiết