LỜI NÓI ĐẦU
Bạn đọc thân mến!
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, cũng như công tác phục vụ, thu hút bạn đọc đến thư viện, hàng năm, thư viện trường THCS Đồng Cẩm luôn chú trọng đến công tác bổ sung tài liệu phù hợp với cấp học với chuyên môn yêu cầu.
Trong những năm qua, thư viện nhà trường đã tiến hành bổ sung những tài liệu nghiên cứu văn học mới để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài những cuốn sách giáo khoa không thể thiếu còn có những tài liệu tham khảo các môn học như: Văn, sử, địa… Để giúp bạn đọc có thể cập nhật nhanh chóng, chính xác những thông tin về tài liệu tham khảo, thư viện đã tiến hành biên soạn bản “Thư mục chuyên đề nghiên cứu văn học trường THCS”.
Thư mục đã sưu tầm và biên soạn những tài liệu văn học có giá trị cao và thiết thực cho việc dạy và học đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Với mục đích giúp Thầy, Cô cùng các bạn tìm đọc nhanh chóng dễ dàng, đúng yêu cầu đặt ra.
Hy vọng rằng bản thư mục này sẽ giúp ích thật nhiều cho quá trình học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy cô và các em học sinh.
Mặc dù đã cố gắng, song do kiến thức về văn học của bản thân người biên soạn có hạn nên cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi biên soạn bản thư mục này. Rất mong được sự đóng góp của bạn đọc nhất là những giáo viên dạy văn, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện và có chất lượng tốt hơn.
Thư mục được chia làm 4 phần:
Phần 1: Lời nói đầu.
Phần 2: Nội dung thư mục.
Phần 3: Hệ thống bảng tra theo tên sách
Phần 4: Phụ lục.
NỘI DUNG THƯ MỤC
1. MỘC LAN. 101 bài làm văn 9/Mộc Lan.-H.: Đại học Quốc gia, 2012.- 296tr.; 24cm
TKV9-00048/00050
Tóm tắt: Gồm hai phần:
Phần I: Văn tự sự
Phần II: Văn thuyết minh
Sách chia làm các thể loại: Văn tự sự, văn thuyết minh, văn bình luận và phân tích tác phẩm. Từng thể loại chia ra hai phần là Hướng dẫn lý thuyết và những bài tham khảo.
2. LÊ ANH XUÂN. 199 bài và đoạn văn hay lớp 7/Lê Anh Xuân.- H.: Đại học Quốc gia, 2017.- 186tr.; 24cm
TKV7-00083/00085
Tóm tắt: Gồm 5 phần:
Phần I: Văn tự sự
Phần II: Văn miêu tả
Phàn III: Văn biểu cảm
Phần IV: Văn nghị luận
Phần V: Văn bản đề nghị và văn bản cáo cáo
3. LÊ XUÂN SOAN. Những điều cần biết Bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7/ Lê Xuân Soan- H.: Đại học Quốc gia, 2015.-316tr.; 24cm
TKV7-00078/00080
Tóm tắt: Nội dung sách gồm 2 phần:
Phần thứ nhất:
1. Luyện viết đoạn văn theo kết cấu
2. Rèn luyện viết đoạn văn biểu cảm
3. Rèn luyện viết đoạn văn nghị luận
Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và bài làm tham khảo:
1. Phần văn học
2. Phần tiếng việt
3. Phần tập làm văn
4. LÊ XUÂN SOAN. Những điều cần biết Bồi dường học sinh giỏi ngữ văn 8/ Lê Xuân Soan- H.: Đại học Quốc gia, 2014.-293tr.; 24cm
TKV8-00059/00061
Tóm tắt: Nội dung sách gồm 2 phần:
Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 8.
1. Luyện liên kết và chuyển đoạn văn.
2.Luyện tách đoạn văn.
3. Luyện chữa lỗi về đoạn văn.
4. Rèn luyện viết đoạn văn thuyết minh
Phần thứ hai: Kiến thức cơ bản, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và bài làm tham khảo:
1. Phần văn học
2. Phần tiếng việt
3. Phần tập làm văn
5. NGUYỄN VĂN TÙNG. Tuyển tập đề bài và bài văn tự sự theo hướng mở/ Nguyễn Văn Tùng, Thân Thu Phương.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2014.-247tr.; 24cm
SĐKCB:TKV9-00059/00061
Tóm tắt: Phần một: Văn tự sự - từ đặc điểm đến phương pháp làm bài:Giúp các em hiểu biết về những bộ phận tạo nên một bài văn tự sự: Người kể chuyện,ngôi kể, chi tiết sự kiện, chủ đề,...có các gợi ý, cách thức làm tốt một bài văn tự sự.
Phần hai: Đề bài - Gợi ý - Bài văn kể chuyện đời thường
Phần ba: Đề bài - Gợi ý - Bài văn kể chuyện tưởng tượng
6. NGUYỄN QUANG TRUNG. Học - luyện văn bản ngữ văn 6/ Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Phương.- H.: Đại học Quốc gia, 2013.- 192tr.; 24cm
TKV6-00069/00070/00107
Tóm tắt: Sách gồm ba phần:
Phần đầu là các bài soạn văn bản: Gồm 4 phần:
A. Khái quát tchung về văn bản.
B. Định hướng tiếp cận văn bản
C. Tác phẩm từ nhiều góc nhìn
D. Luyện tập
Phần hai là Luyện tập tổng hợp: Giới thiệu một số đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm và đề thi vào 10.
Phần ba là Gợi ý làm bài: Cuối mỗi cuốn sách giúp các em tham khảo để làm các câu hỏi phần luyện tập và các đề kiểm tra.
7. PHẠM NGỌC THẮM. Bồi dưỡng năng lực tập làm văn 8/Phạm Ngọc Thắm.-TP.HCM: Tổng hợp, 2014.- 216tr.; 24cm
TKV8-00059/00061
Tóm tắt: Sách cung cấp nhiều bài làm văn với các kieru bài: Tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả và bểu cảm, thuyết minh, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đặc biệt có nhiều đề khó dành cho học sinh giỏi các lớp chuyên văn ôn luyện.
Sách gồm 4 phần:
Phần I: Nghị luận xã hội.
Phần II: Văn thuyết minh
Phần III: Nghị luận văn học
Phần IV: Văn tự sự, miêu tả
8. TẠ ĐỨC HIỀN. Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 7/Tạ Đức Hiền.- H.: Đại học Quốc gia, 2018.-184tr.; 24cm
TKV7-00088/00092
Tóm tắt: Cuốn sách bao gồm các bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi lớp 7 giúp các em học sinh ôn luyện và rèn luyện kỹ năng tập làm văn đã học trên lớp một cách hiệu quả, Sách còn đưa ra những câu gợi ý, hướng dẫn, tham khảo tùy từng dạng bài tập. Về cơ bản, các bái tập phù hợp với trình độ học sinh, đồng thời giúp các em nâng cao kiến thức để phát triển kỹ năng viết văn.
9. TẠ ĐỨC HIỀN. Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 6: Miêu tả, tự sự, biểu cảm/ Tạ Đức Hiền.- H.: Đại học Quốc gia, 2014.- 184tr.; 24cm
TKV6-00092/00096
Tóm tắt: Sách gồm hai phần:
Phần thứ nhất: Tự sự, miêu tả
A. Văn miêu tả:Gồm 60 bài văn
B: Văn tự sự: Gồm 3 phần: Truyện cổ dân gian. Truyện trung đại. Truyện đời thường, truyện tưởng tượng.
Phần thứ hai: Văn biểu cảm
Cuốn sách gồm hàng trăm bài văn hay, đạt điểm cao của học sinh giỏi đã được chắt lọc với hy vọng nó sẽ trở thành người bạn nhỏ đồng hành cùng các em.
10. THÁI QUANG VINH. Bồi dưỡng văn năng khiếu 6: Bồi dưỡng học sinh giỏi/ Thái Quang Vinh, Thạch Ngọc Hà, Đặng Đức Hiền. – TP. HCM: Đại học Quốc gia, 2007. -220tr.;24cm TKV6-00074/00076
Tóm tắt: Sách gồm 5 phần:
Phần một: Tự sự
Phần hai: Tả cảnh
Phần ba: Phát biểu cảm nghĩ
Phần bốn: Những bài giảng văn:
- Giới thiệu một số giáo án mẫu: Gồm hai chương:
Chương I:
+ Tôi sống độc lập từ thuở bé.
+ Một sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời.
Chương II:
+ Tôi sống độc lập từ thuở bé.
+ Một sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời.
- Kịch bản: Mị Châu - Trọng Thủy
Phần năm: Các nhà văn và văn miêu tả, trần thuật
11. Thái Quang Vinh. 199 bài và đoạn văn hay lớp 9/Thái Quang Vinh.- H.: Đại học Quốc gia, 2013.- 186tr.; 24cm
TKV9-00045/00047
Tóm tắt: Để học tốt môn Ngữ Văn, ngoài bài học trên lớp, các em nên tham khảo thêm một số các bài văn hay để nâng cao khả năng vốn từ và cách lập luận của mình.
Được biên soạn nhằm giúp các em có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình làm tập làm văn. Sách cung cấp 199 bài và đoạn văn hay ở nhiều dạng đề khác nhau như: Tự sự, Thuyết minh, Nghị luận, Văn bản tường trình, Văn bản thông báo, Phân tích tác phẩm, Phân tích nhân vật…
Với nhiều dạng đề khác nhau, các em sẽ có cơ hội tập làm quen và trau dồi thêm kĩ năng làm văn của mình. Từ những bài hướng dẫn, các em sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm cần thiết để vận dụng trong các bài kiểm tra và bài thi sau này.
199 Bài Và Đoạn Văn Hay Lớp 9 là tài liệu tham khảo hướng dẫn các em áp dụng lý thuyết vào bài tập làm văn sao cho hợp lí và hài hòa nhất.
12. TRẦN ĐÌNH CHUNG. Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản ngữ văn 8/Trần Đình Chung.- H. :Giáo dục, 2004.- 203 tr. ; 24 cm
TKV8-00018/00020
Tóm tắt: Sách gồm 28 văn bản, được cụ thể hoá bằng 28 Hệ thống câu hỏi tương ứng(tương đương với 35 tiết học)
Sách được triển khai với ba hoạt động lớn :
Đọc – hiểu cấu trúc văn bản : Hướng vào tiếp cận các yếu tố bố cục, chủ đề, nhân vật, cốt truyện, ngôi kể, kiểu văn bản, tên gọi, minh hoạ.
Đọc – hiểu nội dung văn bản : Cùng với Tập làm văn, các tri thức về Tiếng việt như ngữ âm, từ loại, các biện pháp tu từ là cơ sở để khai thác chi tiết các giá trị của văn bản.
Đọc – hiểu ý nghĩa văn bản : Khái quát bài học về nội dung và hình thức văn bản
13. ĐỖ KIM HỒI. Ngữ văn 9 từ tiếp nhận đến thực hành: Tập 1/Đỗ Kim Hồi, Lê Bảo, Trần Thị Thành.- H. :Giáo dục, 2015.- 203 tr. ; 24 cm
TKV8-00042
Tóm tắt: Ngoài việc cung cấp kiến thức, cuốn sách còn chú trọng đến việc giúp học sinh biết được một con đường dễ dàng, hợp lí, khoa học để các em có thể theo đó đến được với các kiến thức, tự chiếm lĩnh kiến thức, nhằm biến những hiểu biết đó từ chỗ nằm ngoài các em trở thành của chính các em. Trang bị cho học sinh cách đọc hiểu ; không chỉ dành cố gắng để nói về cách làm một kiểu văn bản, mà cố gắng để các em nhận ra : Xuất phát từ đâu và theo con đường nào mà các em có thể thấy được rằng cần phải làm văn theo cách đó.
14. TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 6: Tập hai/ Trần Thị Thìn.- TP.CHM: Nxb Thanh Trúc, 2015.-259tr.; 24cm
TKV6-00088/00091
Tóm tắt: Giúp các em học sinh học tốt môn Làm văn ở lớp và ở nhà, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho giáo viên và phụ huynh.
Sách dựa trên chương trình Làm văn lớp 6, tác giả nêu rõ cách làm cụ thể từng bài thuộc các thể loại văn miêu tả (tả cảnh, tả người) và văn miêu tả sáng tạo. Các bài văn mẫu chỉ có tính chất gợi ý, hướng dẫn để các em làm bài
15. TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 6: Tập một/ Trần Thị Thìn.- TP.CHM: Thanh Trúc, 2015.-251tr.; 24cm
TKV6-00082/00085
Tóm tắt: Giúp các em học sinh học tốt môn Làm văn ở lớp và ở nhà, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho giáo viên và phụ huynh.
Sách dựa trên chương trình Làm văn lớp 6, tác giả nêu rõ cách làm cụ thể từng bài thuộc các thể loại văn miêu tả (tả cảnh, tả người) và văn miêu tả sáng tạo. Các bài văn mẫu chỉ có tính chất gợi ý, hướng dẫn để các em làm bài đạt kết quả cao hơn.
16. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập hai/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-205tr. ; 20,5cm
TKV8-00008/00010
Tóm tắt: Sách gồm 16 bài từ bài 18 với hai nội dung chính:
Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.
Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.
17. TRẦN VĂN SÁU. Học tốt ngữ văn 8: Tập một/ Trần Văn Sáu, Trần Công Tùng.- H.: Nxb Thanh niên, 2004.-166tr. ; 20,5cm
TKV8-00005/00007
Tóm tắt: Sách gồm 13 bài với hai nội dung chính:
Hướng dẫn đọc hiểu văn bản: Giúp bạn đọc nắm được nội dung của văn bản theo yêu cầu.
Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi: Giúp bạn đọc tham khảo, qua đó có thể vận dụng sáng tạo để giải quyết tốt các câu hỏi và bài tập đề ra trong bài.
18. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 6/Vũ Dương Quỹ.- H.: Giáo dục, 2014.-123tr.; 24cm. TKV6-00077/00081
Tóm tắt: Sách được biên soạn thành 30 bài. Mỗi bài được trình bày theo dạng bài đọc - hiểu kết hợp cảm nghĩ cụ thể như sau:
Tiêu để: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.
Mở bài: Giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc nêu ấn tượng đặc biệt của mình về tác phẩm,... rồi nêu cảm nhận bao trùm của mình về văn bản.
Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc trưng nghệ thuật, những ý nghĩa văn chương, ý nghĩa cuộc sống mà người đọc hiểu hoặc rung cảm được.
Kết bài: Dựa vào phần ghi nhớ cuối mỗi văn bản mà sách giáo khoa đã nhấn mạnh, người soạn hoặc nêu nguyên văn để tóm tắt các ý đã trình bày ở trên hoặc vận dụng nội dung của ghi nhớ để nhấn mạnh và mở rộng thêm ý.
19. VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 8/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo.- H.: Giáo dục, 2004.- 142tr.; 24 cm
TKV8-00028/00030
Tóm tắt: Cuốn sách gồm 30 bài, mỗi bài gồm 4 phần:
Tiêu đề: Nêu suy ngẫm, cảm nhận chung về văn bản.
Mở bài: Theo kiểu giới thiệu tác phẩm, tác giả, hoặc ấn tượng về tác phẩm,...cảm nhận bao trùm.
Thân bài: Lần lượt trình bày các khía cạnh giá trị nội dung, nét đặc sắc nghệ thuật, ý nghĩa văn chương, cuộc sống mà người đọc hiểu và rung cảm được.
Kết bài: Nêu nguyên văn đề, tóm tắt ý đã trình bày ở trên, hoặc vận dụng nội dung chính của Ghi nhớ để nhẫn mạnh và mở rộng thêm
BẢNG TRA CỨU THEO TÊN SÁCH
STT
|
TÊN TÁC GIẢ
|
TÊN SÁCH
|
TRANG
|
1
|
NGUYỄN NGỌC DUNG
|
101 bài làm văn 9
|
2
|
2
|
LÊ ANH XUÂN
|
199 bài và đoạn văn hay lớp 7
|
3
|
3
|
LÊ XUÂN SOAN
|
Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh gỏi ngữ văn 7
|
4
|
4
|
LÊ XUÂN SOAN
|
Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh gỏi ngữ văn 8
|
5
|
5
|
NGUYỄN VĂN TÙNG
|
Tuyển tập đề bài và bài văn tự sự theo hướng mở
|
6
|
6
|
NGUYỄN QUANG TRUNG
|
Học – luyện văn bản ngữ văn 6
|
7
|
7
|
PHẠM NGỌC THẮM
|
Bồi dưỡng năng lực tập làm văn 8
|
8
|
8
|
TẠ ĐỨC HIỀN
|
Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 7
|
9
|
9
|
TẠ ĐỨC HIỀN
|
Những bài văn đạt điểm cao của học sinh giỏi 6
|
10
|
10
|
THÁI QUANG VINH
|
Bồi dưỡng văn năng khiếu 6
|
11
|
11
|
THÁI QUANG VINH
|
199 bài và đoạn văn hay lớp 9
|
12
|
12
|
TRẦN ĐÌNH CHUNG
|
Hệ thống câu hỏi đọc – hiểu văn bản ngữ văn 8
|
13
|
13
|
ĐỖ KIM HỒI
|
Ngữ văn 9 từ tiếp nhận đến thực hành
|
14
|
14
|
TRẦN THỊ THÌN
|
Những bài làm văn mẫu 6: Tập hai
|
15
|
15
|
TRẦN THỊ THÌN
|
Những bài làm văn mẫu 6: Tập một
|
16
|
16
|
TRẦN VĂN SÁU
|
Học tốt ngữ văn 8: Tập hai
|
17
|
17
|
TRẦN VĂN SÁU
|
Học tốt ngữ văn 8: Tập một
|
18
|
18
|
VŨ DƯƠNG QUỸ
|
Bình giảng văn 6
|
19
|
19
|
VŨ DƯƠNG QUỸ
|
Bình giảng văn 8
|
20
|
MỤC LỤC
STT
|
NỘI DUNG
|
TRANG
|
1
|
Lời nói đầu
|
01
|
2
|
Nội dung thư mục
|
02-20
|
3
|
Bảng tra cứu theo tên sách
|
21
|
5
|
Mục lục
|
22
|
Đồng Cẩm, ngày 04 tháng 03 năm 2024
Hiệu trưởng
(Duyệt)
Nguyễn Văn Thao
|
Người làm
Vũ Thị Nguyệt
|